สวนสัตว์ศรีสะเกษ Sisaket Zoo ประวัติความเป็นมาสวนสัตว์ศรีสะเกษ สถานที่เที่ยวศรีสะเกษ



วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ ได้ดำเนินการจัดสร้างสวนสัตว์เพิ่มเป็นองค์ประกอบของสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ ศรีสะเกษ โดยนำสัตว์ป่าของไทยและต่างประเทศ เช่น เม่น กวาง ไก่ฟ้าหลากหลายชนิด นกกระจอกเทศ จระเข้ งู นกแร้ง เต่า รวมทั้งฮิปโปโปเตมัส และสัตว์อื่นๆ อีกจำนวนมาก มาจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม อีกทั้งยังเป็นแหล่งทัศนศึกษาของนักเรียนนักศึกษาในจังหวัดศรีสะเกษ และจังหวัดใกล้เคียง




ปัจจุบันทางสวนสัตว์ศรีสะเกษ มีพันธุ์สัตว์ป่าทั้งหมดหลายสายพันธุ์ แบ่งได้ดังนี้ - สัตว์ปีกสวยงามจำนวน 39 ชนิดพันธุ์ มีประมาณ 1,000 ตัว ได้แก่ ไก่ฟ้าพญาลอ ไก่ฟ้าหลังขาว ไก่ฟ้าหลังเทา ไก่ฟ้าจันทบูรณ์ ไก่จุก นกยูงไทย นกยูงอินเดีย ฯลฯ - สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม จำนวน 27 ชนิดพันธุ์ มีประมาณ 200 ตัว - สัตว์เลื้อยคลาน/สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ จำนวน 6 ชนิดพันธุ์ มีประมาณ 100 ตัว ได้แก่ จระเข้ เต่า ฯลฯ นักท่องเที่ยวที่เข้ามาชมสวนสมเด็จศรีนครินทร์และสวนสัตว์เฉลี่ยต่อปีอยู่ประมาณ 500,000 คน เฉพาะค่าเข้าชมสวนสัตว์ทำรายได้เป็นอันดับสองรองจากสวนสัตว์โคราชซึ่งเป็นสวนสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สวนสัตว์เปิดทำการทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 18.00 น. อัตราค่าเข้าชชม เด็ก 10 บาท ผู้ใหญ่ 20 บาท
ชาวต่างชาติ 80 บาท



ประวัติ
สวนสัตว์ศรีสะเกษ สร้างขึ้นเพื่อรองรับสัตว์ป่าที่อพยพมาพร้อมกับชาวบ้านจากฝั่งกัมพูชามาอยู่ที่ฝังไทย เนื่องจากภาวะสงครามในปี 2527 ในช่วงแรกผู้ริเริ่มโครงการ คือ นายจำนง มหาผล ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษในสมัยนั้น ได้รับบริจาคเงินจากพ่อค้าประชาชนชาวจังหวัดศรีสะเกษเพื่อให้นำไปซื้อสัตว์ป่าจากชาวบ้านกัมพูชาที่อพยพมาและมอบให้วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษเป็นคนดูแล จึงได้ทำการสร้างสวนสัตว์ที่ด้านหลังสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์บนเนื้อที่ประมาณ 30 ไร่ โดยใช้งบประมาณของทางวิทยาลัยเกษตรฯ เอง ซึ่งการสร้างมาวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไปได้รู้จักและเข้ามาศึกษาหาความรู้ชีวิตความเป็นอยู่ของสัตว์ป่า อีกทั้งยังเป็นสถานที่เลี้ยงเพื่อขยายพันธุ์ ก่อนปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น เก้ง กวาง กวางดาว ละอง ละมั่ง ฮิปโปโปเตมัส ซึ่งจัดว่าเป็นดาราของสวนสัตว์ที่ทุกคนอยากมาเยี่ยมชม


ขอบคุณทุกท่านที่เยี่ยมชมครับ



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตำแหน่งทางปกครองภาษาอังกฤษ นายอำเภอภาษาอังกฤษ กำนันภาษาอังกฤษ อบต.ภาษาอังกฤษ ผู้ใหญ่บ้านภาษาอังกฤษ

บ้านดอนพระเจ้า ประวัติบ้านดอนพระเจ้า ต.บุสูง อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ